Covid-19 buộc công ty Việt tăng “sức đề kháng” để thích nghi


Sau hơn 2 tháng xảy ra dịch Covid-19, đến ngày nay, nhiều công ty đã bắt đầu “thấm đòn”, mệt mỏi, không ít công ty có nguy cơ phá sản nếu dịch bệnh còn kéo dài thêm. Có thể nói, đây là một cú “sốc” lớn với khá nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực và người lao động.

Số liệu tập hợp sơ bộ của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại 22 tỉnh, thành phố cho thấy, có khoảng 9.000 người lao động Việt Nam bị ảnh hưởng, mất việc làm do công ty thu hẹp hoặc tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19. 

Để băng qua khủng hoảng và đối phó với ảnh hưởng “kép” của đại dịch, nhiều công ty đã chứng tỏ “sức đề kháng” của mình bằng cách tính toán giải pháp thích nghi, phương pháp kinh doanh khác thay thế. Song song với đó, nhiều công ty Việt vẫn tích cực xúc tiến tìm kiếm thị trường mới để sẵn sàng tăng tốc sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

Cụ thể, trước dự báo nguồn chất liệu có thể thiếu hụt, dẫn đến nguy cơ phải tạm ngừng sản xuất, nhiều công ty dệt may đã ứng phó bằng cách chia sẻ đơn hàng và nguồn chất liệu dự trữ để có thể duy trì sản xuất trong tháng 3 và tháng 4, Ngoài ra, tích cực tìm kiếm các nguồn cung chất liệu thay thế.

một số thương hiệu may mặc xuất khẩu lớn như: May 10, Việt Tiến, Hòa Thọ, Nhà Bè, Phong Phú… cũng xoay sở tình thế để không phải ngưng hoạt động trong mùa dịch bằng cách tập trung sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, mặt hàng đang có sức mua rất mạnh trong thời điểm ngày nay.

Covid-19 buộc công ty Việt tăng sức đề kháng để thích nghi - Ảnh 1.

Dịch Covid-19 được coi là “phép thử” với công ty trong công đoạn rất là khó khăn này. (Ảnh minh họa)

trong đó, ưu tiên hàng đầu là thiết lập không gian mua sắm an toàn với 3 tuyến phòng dịch nghiêm ngặt, cam đoan nguồn cung và chất lượng hàng hóa. Ngoài ra triển khai các giải pháp bán hàng online và đặt hàng qua điện thoại, cam đoan cung cấp hàng hóa mau chóng, thuận tiện đến khách hàng…Về phía công ty chuyên cung cấp hàng hóa cần thiết, đại diện Tập đoàn Masan, đơn vị đang sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Tập đoàn đã chủ động xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó với dịch bệnh tại hệ thống chuỗi bán lẻ.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, khủng hoảng từ dịch bệnh được coi như là phép thử cho khả năng chống chịu của nền kinh tế đối với các “cú sốc” từ bên ngoài nhờ nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia và công ty, nâng cao năng lực sản xuất và phát triển thị trường tiêu thụ trong nước.

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội công ty nhỏ và vừa cho rằng, các ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đã và đang là “phép thử” với cộng đồng công ty Việt Nam. Với những công ty có cách thức làm việc bài bản, chuyên nghiệp thì đây sẽ là thời điểm để tái cơ cấu các vấn đề về quản trị nội bộ, các vấn đề chiến lược, rà soát lại bạn hàng, đưa công ty lên nền tảng công nghệ 4.0, thương mại trực tuyến… Ngoài ra, tái cơ cấu bộ máy về tài chính, xem xét lại các nguồn thu, chi để có cách quản lý hiệu quả, hợp lý.

“Đây là thời điểm rất tốt để những công ty mạnh tiếp tục khẳng định và đứng vững trên thị trường, còn công ty nào yếu hơn, không biết nắm bắt cơ hội, chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì sẽ dừng hoạt động hoặc rời bỏ thị trường. vấn đề này sẽ gián tiếp tạo cơ hội cho công ty mạnh “hút” thêm khách, hút giao dịch, giành thị trường mà không phải cạnh tranh nhiều”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh. 

Theo nhận định của TS. Nguyễn Minh Phong, dịch Covid-19 là dịp để công ty nhận xét lại năng lực phản ứng thị trường của mình cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường khi hoàn cảnh thay đổi, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa gắn liền với dịch bệnh. Điều đó thể hiện khả năng duy trì được các mối quan hệ, thương lượng với đối tác cũng như khả năng phản ứng trước các kịch bản, gây đứt gãy chuỗi cung ứng không mong muốn; Từ đó rút ra những bài học cũng như định hướng và giải pháp mới trong vấn đề đa dạng hóa thị trường, giao kèo, ký kết hợp đồng và thương thảo hợp đồng.

“công ty cũng nhận được bài học, nhận được động lực để kết nối người lao động. Nếu công ty nào làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm quyền lợi người lao động gắn với lợi ích của công ty trước mắt cũng như lâu dài thì doanh  nghiệp đó sẽ giữ được người tài, tăng uy tín và nhận được kết quả kinh doanh sau dịch tốt hơn. Dịch bệnh không phải là “tắt thở” Nhưng là bối cảnh để tạo áp lực, tạo động lực cũng như gợi mở giải pháp mới cho công ty, nhất là những công ty thích ứng tốt với công nghệ nền tảng, kinh doanh nền tảng số và thích ứng với nhu cầu thị trường để đáp ứng được những yêu cầu đó”, TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh./.

Covid-19 buộc công ty Việt tăng sức đề kháng để thích nghi - Ảnh 2.


— Theo Cafef —

The post Covid-19 buộc công ty Việt tăng “sức đề kháng” để thích nghi appeared first on GoodStock.



source https://goodstock.vn/covid-19-buoc-cong-ty-viet-tang-suc-de-khang-de-thich-nghi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 loại cây “ăn thịt” với hình dáng cực xinh, giúp kiểm soát ruồi muỗi trong nhà

Đầu tư trong tương lai là vàng hay Bitcoin?

Ngành bia phải đến năm 2022 mới hồi phục hoàn toàn, 2 “ông lớn” Sabeco và Heineken vẫn miệt mài “chạy đua”