Hà Nội xin giữ tiền thoái vốn công ty làm đường sắt đô thị 100.000 tỉ đồng



Hà Nội xin giữ tiền thoái vốn công ty làm đường sắt đô thị 100.000 tỉ đồng

Chính phủ trình Quốc hội xin cho Hà Nội giữ lại toàn bộ số tiền cổ phần hóa, thoái vốn công ty. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, toàn bộ số tiền sẽ được dùng đầu tư 2 dự án đường sắt đô thị.


Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. ẢNH: GIA HÂN

Sáng 1.6, Ủy ban Thường vụ QH (UBTV QH) tiếp tục phiên họp 45 (đợt 2), xem xét tờ trình của Chính phủ về dự thảo nghị quyết của QH về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP.Hà Nội.

Ngoài những chính sách đã được Ủy ban Thường vụ QH thống nhất trình ra QH tại phiên họp 44 hồi tháng 4, UBND TP.Hà Nội đề nghị bổ sung 3 chính sách đặc thù: HĐND TP.Hà Nội quyết định một số khoản thu phí (ban hành danh mục, tăng mức); ngân sách TP.Hà Nội được hưởng 50% khoản thu tiền dùng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất; ngân sách TP.Hà Nội được hưởng toàn bộ số thu từ bài trí, cổ phần hóa (CPH) công ty (DN) nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các DN của TP.

Báo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách do Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đức Hải cho biết, theo luật Ngân sách nhà nước 2017, các khoản thu từ CPH, thoái vốn DN là nguồn thu ngân sách mà TP được hưởng 100%. Tuy nhiên, do quá trình CPH, thoái vốn diễn ra từ trước năm 2017 nên số khoản đã thu hồi vẫn do UBND TP quản lý. Chính vì vậy, Ủy ban Tài chính – Ngân sách này đồng ý với đề xuất này của Chính phủ.

Tuy nhiên, Ủy ban này đề nghị Chính phủ rà soát lại một số văn bản quy định về việc dùng nguồn thu từ bài trí, CPH, thoái vốn đầu tư tại các DN nhà nước do UBND tỉnh, TP. là đại diện chủ sở hữu để sửa đổi cho thống nhất với luật Ngân sách nhà nước hoặc các khoản thu này theo quy định của luật Ngân sách nhà nước là 100% của thu ngân sách địa phương thì không quy định lại trong nghị quyết này.

Hai dự án đường sắt đô thị trị giá hơn 100.000 tỉ đồng

Thảo luận tiếp tục, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đồng ý việc cho phép Hà Nội giữ lại khoản tiền CPH, thoái vốn tại DN của TP vì rằng, việc chuyển khoản tiền này về Ủy ban Quản lý nhà nước (SCIC) là “vô lý”. Bà Ngân cũng cho biết, bà từng nhiều lần nêu vấn đề này, kể cả tại các cuộc họp cấp cao hơn.

Phát biểu tiếp tục, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nếu tính tổng tài sản CPH DN thì Hà Nội còn khoảng 25.000 tỉ đồng theo giá trị vốn. “thời gian vừa qua thực hiện CPH, TP đã thu được 11.000 tỉ đồng Tuy nhiên mấy năm qua cũng giữ lại không nộp về quỹ Tài chính của SCIC”, ông Chung nói và cho biết, các lão thành nhiều thế hệ cho rằng đây là tiền do TP đầu tư nên phải giữ lại. Chính vì vậy, “nếu lần này QH quyết định được vấn đề này thì các cụ lão thành khá phấn khởi”.

Về mục đích dùng số tiền xin giữ lại này, Chủ tịch QH cho biết, Hà Nội xin QH để xây dựng đường sắt đô thị. Theo ông Chung, hiện Hà Nội đang triển khai 2 dự án đường sắt đô thị, dự kiến trình QH vào tháng 10 đến. Theo đó, tuyến đường sắt ga Hà Nội – Hoàng Mai trị giá hơn 40.000 tỉ đồng và tuyến đường sắt số 5 từ Văn Cao đi Hòa Lạc trị giá 66.000 tỉ đồng.

“Cả 2 dự án xây dựng hoàn toàn bằng vốn của Hà Nội. Một là lấy từ nguồn vốn CPH, hai là vốn từ ngân sách TP trong 5 năm bỏ ra 15.000 tỉ đồng và thứ 3 là phát hành trái phiếu”, ông Chung nêu.

Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho biết, đồng ý trình QH đề xuất này. Tuy nhiên, ông Hiển nói, việc TP.Hà Nội dùng số tiền này vào việc gì là theo thẩm quyền của HĐND TP. “Lưu ý, mức đó vượt quá mức đầu tư của dự án nhóm A, thuộc sở hữu của công trình trọng điểm thì phải xin ý kiến QH, đó là quy định của luật”, ông Hiển nói.


6 chính sách đặc thù của Hà Nội được Ủy ban Thường vụ đồng ý trình ra Quốc hội tại phiên họp 44

– Nâng mức trần nợ vay khoảng 70% lên 90% trên nguyên tắc Thủ đô phải cam đoan khả năng trả nợ;

– Cho phép tạm ứng quỹ Dự trữ tài chính của TP. để đầu tư hạ tầng và bảo đảm thu hồi trong thời hạn 36 tháng;

– Được dùng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi các dự án đầu tư phát triển và chi thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội;

– Cho phép dùng kinh phí thường xuyên của một số đơn vị do tiết kiệm được để đầu tư công trình nhỏ mang tính chất xây dựng cơ bản, không phải theo quy trình của luật Đầu tư công;

– Cho phép dùng ngân sách cấp TP hỗ trợ các địa phương khác (trong nước) để đầu tư xây dựng một số công trình phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội theo chương trình hợp tác giữa thủ đô và các địa phương;

– Giao cho HĐND quyết định về cơ cấu ngân sách dùng cho giáo dục đào tạo, khoa học và công nghệ.

Lê Hiệp

Thanh Niên




— Theo Viet Stock —

The post Hà Nội xin giữ tiền thoái vốn công ty làm đường sắt đô thị 100.000 tỉ đồng appeared first on GoodStock.



source https://goodstock.vn/ha-noi-xin-giu-tien-thoai-von-cong-ty-lam-duong-sat-do-thi-100-000-ti-dong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 loại cây “ăn thịt” với hình dáng cực xinh, giúp kiểm soát ruồi muỗi trong nhà

Ngành bia phải đến năm 2022 mới hồi phục hoàn toàn, 2 “ông lớn” Sabeco và Heineken vẫn miệt mài “chạy đua”

Đầu tư trong tương lai là vàng hay Bitcoin?