Hà Nội lên kế hoạch chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác
Kế hoạch nhằm quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định 91. Cụ thể là, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người dân, công ty về mục tiêu, ý nghĩa của công tác chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác để giảm thiểu thực trạng này.
Không chỉ thế, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, công ty, tổ chức, cá nhân trong công tác chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Để đạt được mục tiêu đề ra, có 5 nội dung, giải pháp sẽ được Hà Nội tập trung triển khai thời gian đến, trong đó có việc tổ chức tuyên truyền, tập huấn về Nghị định 91, thông tin, hướng dẫn người dùng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, xây dựng các phương pháp kỹ thuật để ngăn chặn chúng.
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ xây dựng Quyết định ban hành “quy trình xử lý đối với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” và “quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” trên địa bàn thành phố.
Chia sẻ cơ sở dữ liệu về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; cung cấp thông tin thuê bao, thực hiện tạm ngừng/ngừng cung cấp dịch vụ, thu hồi Địa chỉ ở điện tử được dùng để phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.
Trong kế hoạch mới ban hành, Sở TT&TT Hà Nội cũng vạch rõ tiến độ thực hiện các nội dung công việc để triển khai Nghị định 91.
Theo đó, trong năm 2020, sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở về Nghị định 91 và các trường hợp xử lý do vi phạm Nghị định này để người dân biết. Tập huấn triển khai Nghị định 91 đến các phòng Văn hóa thông tin quận, huyện, thị xã, các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet.
Cũng trong năm nay, sẽ đăng ký và vận hành dùng tên định danh “SoTTTTHaNoi” để nhắn tin, thông tin chủ thuê bao vi phạm đến Sở TT&TT làm việc; xây dựng, ban hành Quyết định về “quy trình xử lý đối với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” và “quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” trên địa bàn thành phố.
Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm cũng sẽ được tăng cường.
Đặc biệt, từ ngày 1/3/2021, Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra và xử lý vi phạm các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, dịch vụ thư điện tử.
Để tổ chức thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả, ngoài việc đề nghị các cơ quan chuyên môn của Bộ TT&TT hướng dẫn, phối hợp, Hà Nội cũng đề xuất phân công các nội dung công việc cụ thể cho các cơ quan, đơn vị của thành phố.
Phòng Bưu chính Viễn thông của Sở TT&TT Hà Nội là đơn vị được giao chủ trì, có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, công ty, cá nhân có liên quan trong việc triển khai kế hoạch.
Trước đó, tại lễ ký kết chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông và phát triển hạ tầng số công đoạn 2020 – 2025 giữa Sở TT&TT Hà Nội với Cục Bưu điện Trung ương, Cục Viễn thông, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm đã nhấn mạnh, tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác là vấn nạn khá nhức nhối. Người đứng đầu Sở TT&TT Hà cũng đã kiến nghị Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Viễn thông hướng dẫn để Hà Nội là điểm nhấn đầu tiên ra quân triển khai Nghị định 91/2020 của Chính phủ.
với cực kì nhiều điểm mới, Nghị định 91/2020 của Chính phủ được nhận xét đã thể hiện rõ quyết tâm, sự quyết liệt của Chính phủ và Bộ TT&TT đối với việc ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Cụ thể, so với 2 Nghị định 90/2008 và 77/2012 về chống thư rác, Nghị định 91/2020 có nhiều điểm khác biệt, đột phá như: đưa ra định nghĩa mới về tin nhắn rác, thư điện tử rác và bổ sung đối tượng cuộc gọi rác, trên cơ sở đó sẽ xây dựng bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác; xây dựng thêm một số phương án để người dùng tự bảo vệ mình trước những tin nhắn, email, cuộc gọi rác, trong đó đầu tiên phải kể đến “Danh sách không quảng cáo” (DoNotCall) gồm tập hợp số điện thoại mà người dùng đã đăng ký không chấp nhận mọi tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo.
— Bài viết lấy từ Cafef —
source https://goodstock.vn/ha-noi-len-ke-hoach-chong-tin-nhan-rac-thu-dien-tu-rac-cuoc-goi-rac/
Nhận xét
Đăng nhận xét