Văn phòng ảo lên ngôi


Những khái niệm về văn phòng linh động, văn phòng chia sẻ (co-working), hay văn phòng ảo, cần được hiểu đúng ra sao và sự linh hoạt mà thị trường văn phòng đang hướng đến là gì?

VĂN PHÒNG CHIA SẺ thích hợp CHO START-UP

Savills dự báo đến năm 2024, thế hệ millennials (những người sinh trong công đoạn 1981 – 1996) sẽ chiếm 75% lực lượng lao động, và các lựa chọn làm việc từ nhà, cách thiết kế văn phòng, các tiện ích bổ sung dành cho văn phòng đang là các khái niệm thu hút.

Báo cáo Tổng quan thị trường bất động sản quý 1/2021 cho thấy lĩnh vực văn phòng Hà Nội có những hoạt động tích cực, nguồn cung văn phòng trong quý I/2021 trên 2 triệu m2, tăng 3% theo quý và 10% theo năm với hiệu suất cho thuê giữ ổn định tại mức 89%.

Đáng chú ý, lĩnh vực này cũng ghi nhận những thay đổi để bắt kịp với xu hướng xài văn phòng trên thế giới, trong đó gồm có nguồn cầu thay đổi đối với văn phòng linh hoạt, văn phòng chia sẻ (co-working) và văn phòng ảo.

Các chuyên gia nhận định, co-working và văn phòng truyền thống không quá cạnh tranh trực tiếp với nhau. Đối tượng xài chính của co-working thường là những công ty khởi nghiệp (start-ups), công ty mới được thành lập và các lao động tự do.

Khác với những thiết kế văn phòng truyền thống cùng khu vực vị trí ngồi cố định và khu vực làm việc chung bị giới hạn, nhiều công ty hiện đã yêu cầu sự linh hoạt trong thiết kế văn phòng để tạo ra cơ hội hợp tác và giao lưu giữa các nhân sự hay phòng ban.

Khách thuê công ty mong muốn được làm việc trong một môi trường tiện nghi, cung cấp đầy đủ các tiện ích cần thiết với các yếu tố cơ bản nhất được kết hợp tại cùng một không gian.

Một điểm đáng lưu ý khác của thị trường văn phòng trong và sau đại dịch SARS-CoV-2 là sự quan tâm đối với của văn phòng chia sẻ (co-working).

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, cho biết co-working là xu hướng thích hợp với giới trẻ thích làm việc ở ngoài, tại những nơi mà môi trường làm việc linh động hơn.

Lý do mô hình này thu hút là bởi co-working cho phép họ lựa chọn làm việc độc lập trong không gian riêng hoặc trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng với những người đồng quan điểm.

Nhưng, co-working cũng tồn tại những điểm hạn chế nhất định so với mô hình văn phòng truyền thống.

VĂN PHÒNG TRUYỀN THỐNG DÀNH CHO công ty LỚN

Phân khúc co-working đặc biệt thích hợp với các công ty start-up hoặc các cá nhân làm việc tự do. Nhưng, các công ty có trên 30 nhân sự sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc tạo dựng văn hóa công ty, thay vì chú trọng linh hoạt về vị trí ngồi, bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết.

Co-woking thuận tiện cho việc linh động, Tuy nhiên không thể hỗ trợ việc xây dựng văn hóa công ty Cho nên mô hình này không thích hợp với các công ty có dự định hoạt động lâu dài.

bấy giờ, các văn phòng hạng B và C đang đạt tỷ lệ lấp đầy cao nhất thị trường, một phần là do nhiều công ty cần có mô hình văn phòng lớn, dao động khoảng 1.000 – 2.000 m2 sàn.

Họ thường chọn những tòa nhà có ngân sách thuê hợp lý vừa túi tiền để có thể có chi phí đầu tư lại nội thất, thay đổi lại mô hình làm việc cho thích hợp với văn hóa công ty.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội, bổ sung trên thực tế, bản thân các đơn vị phát triển co-working cũng nhận ra rằng với mô hình hiện nay, họ sẽ khó để hỗ trợ công ty xây dựng văn hóa nên cũng đang tính đến phương pháp điều chỉnh theo hướng phục vụ các doanh nghiệp lớn, các công ty cân nhắc về vấn đề tăng hay giảm diện tích thuê. Đây cũng là một trong các vấn đề mà các công ty phát triển co-working space đang phải cân đối.

Mặt khác, đại dịch SARS-CoV-2 làm rõ hơn sự xuất hiện của một phân khúc ngách của thị trường văn phòng là văn phòng ảo.

Trong công đoạn dịch bệnh SARS-CoV-2, dịch vụ văn phòng ảo được các công ty start-up và có quy mô nhỏ xem là giải pháp tối ưu hỗ trợ công ty có một văn phòng hoạt động với chi phí thấp hơn so với thuê mặt bằng văn phòng.

Các đại lý cung cấp văn phòng ảo hỗ trợ người thuê đăng ký D/c chính thức trong tòa nhà của họ kèm theo các dịch vụ như nhận thư, cung cấp phòng họp khi cần thiết.

Các công ty xài dịch vụ chỉ cần đăng ký D/c văn phòng và làm việc ở bất kỳ đâu. Song, Savills hiện không quá khuyến khích mô hình văn phòng ảo bởi những cơ sở pháp lý chưa rõ ràng.

Hiện chưa có một cơ sở pháp lý rõ ràng cho việc thiết lập các văn phòng ảo trong khi các công ty không có vị trí ngồi thực tế hay hợp đồng thuê cụ thể mà chỉ cần một D/c để đăng ký kinh doanh, đăng ký tên miền công ty.

Những công ty xài mô hình này thường sẽ thuê theo tháng hoặc trả tiền thuê theo số ngày ngồi tại văn phòng. Thế nên, các công ty cung cấp dịch vụ văn phòng ảo cần có trách nhiệm nhận báo cáo của các công ty thuê vị trí ngồi, và giữ liên hệ.

Với tính linh động nhất định, mô hình này sẽ chỉ thích hợp với các công ty start-up hoặc mới đặt chân đến thị trường Việt Nam.

Có thể nói, nhờ tính linh động của mình, các mô hình văn phòng thay thế bấy giờ thích hợp với đối tượng khách hàng nhất định như các lao động tự do, công ty start-up, công ty có quy mô nhỏ hoặc mới đặt chân tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Còn đối với những công ty quy mô vừa và lớn thì văn phòng truyền thống vẫn chính là lựa chọn được ưu tiên.


— Bài Viết theo Cafef —



source https://goodstock.vn/van-phong-ao-len-ngoi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 loại cây “ăn thịt” với hình dáng cực xinh, giúp kiểm soát ruồi muỗi trong nhà

Ngành bia phải đến năm 2022 mới hồi phục hoàn toàn, 2 “ông lớn” Sabeco và Heineken vẫn miệt mài “chạy đua”

Đầu tư trong tương lai là vàng hay Bitcoin?