Khởi công 4 bến cảng container hơn 13.000 tỷ đồng tại Hải Phòng vào đầu năm 2022


Theo đó, cử tri thành phố Hải Phòng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về nguồn lực, thủ tục đầu tư để tiếp tục triển khai dự án đầu tư các bến tiếp đến của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng theo công nghệ hiện đại, ứng dụng CNTT hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh với các cảng biển của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Hải Phòng là địa phương có vùng biển và đảo rộng lớn với 126km bãi biển và hơn 4.000km2 diện tích mặt biển, là thành phố cảng lớn nhất miền Bắc, đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm dịch vụ logistics.

Bộ Giao thông vận tải cho hay, hai bến khởi động số 1, số 2 thuộc Khu bến Lạch Huyện đã được Tổng công ty Tân cảng Tp Hồ Chí Minh đầu tư với các dụng cụ bốc dỡ thuộc loại hiện đại, hiện đại trên thế giới, đưa vào khai thác xài từ tháng 5/2018 với hiệu suất thiết kế khoảng 1,1 triệu TEU/năm.

Lượng hàng hóa thông qua 2 bến cảng năm 2019, 2020 và 9 tháng đầu năm 2021 lần lượt là 353.632 TEU; 659.684 TEU và 520.000 TEU, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Bến cảng số 3, số 4 thuộc Khu bến Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019 và giao công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 6.946 tỷ đồng. Song, sau gần 2 năm phê duyệt chủ trương, do nhiều vướng mắc, tốc độ đầu tư xây dựng các bến container hiện đang quá chậm, dự án vẫn chưa được khởi công.

Đồng thời, bến số 5, số 6 được Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 299/QĐ-TTg ngày 04/3/2021 và giao công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 6.425 tỷ đồng. Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 vào tháng 9/2021.

Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, để phục vụ hoạt động của các bến cảng từ số 3 – 6 thuộc Khu bến Lạch Huyện, Bộ cũng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình “Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng” với quy mô đầu tư tiếp nối tuyến đường hiện hữu từ cuối bến số 2 đến bến số 6 và bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, để thực hiện đầu tư đồng bộ với tiến độ thực hiện các bến cảng từ số 3 – 6.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-BGTVT ngày 22/9/2021.

Bộ Giao thông vận tải đang giao Cục Hàng hải Việt Nam lập “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước vùng đất, vùng nước thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và “Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” làm cơ sở để quản lý quy hoạch và tham gia ý kiến đối với chủ trương đầu tư các bến cảng tiếp đến của Khu bến Lạch Huyện.


— Bài Viết theo Cafef —



source https://goodstock.vn/khoi-cong-4-ben-cang-container-hon-13-000-ty-dong-tai-hai-phong-vao-dau-nam-2022/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 loại cây “ăn thịt” với hình dáng cực xinh, giúp kiểm soát ruồi muỗi trong nhà

Ngành bia phải đến năm 2022 mới hồi phục hoàn toàn, 2 “ông lớn” Sabeco và Heineken vẫn miệt mài “chạy đua”

Đầu tư trong tương lai là vàng hay Bitcoin?