Bộ GTVT bác thông báo cấm xe Limousine cải tạo hoạt động


Không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 địa điểm trở lên thành oto dưới 10 địa điểm

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc người dân hiểu nhầm cấm xe limousine hoạt động được quy định tại Nghị định 47/2022 (sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải).

Văn bản do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký cho biết, sau khi Nghị định 47 được ban hành, dư luận đã có sự hiểu nhầm rằng những dòng xe Limousine, Dcar được cải tạo từ xe 16 địa điểm xuống 10 địa điểm (kể cải người lái) sẽ bị cấm hoạt động nên đã có kiến nghị xem xét nội dung này.

Bộ GTVT khẳng định, nội dung quy định cấm tải tạo xe từ 10 địa điểm trở lên thành xe từ 10 địa điểm trở xuống để kinh doanh vận tải tại Nghị định số 47 không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải (kể cả những dòng xe Limousine, Dcar) do các phương tiện này đều có sức chứa từ 10 địa điểm trở lên.

Hơn nữa, Nghị định số 47 cũng đã có quy định chuyển tiếp để cam kết tính chặt chẽ và có tính kế thừa (không hồi tố). Theo đó nếu có trường đã hoán cải trước khi nghị định có hiệu lực thì tiếp tục được xài cho hết niên hạn của phương tiện theo quy định

Nghị định 47/2022 không hồi tố đối với các xe như Limousine, Dcar hiện tại nên các xe này vẫn được phép hoạt động.

Bộ GTVT nêu rõ: “Nghị định 47 chỉ không cho phép xài oto cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 địa điểm trở lên thành oto dưới 10 địa điểm để kinh doanh vận tải hành khách. Nghị định không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 địa điểm trở lên thành oto dưới 10 địa điểm để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân”.

Bộ GTVT cũng cho biết, thống kê từ cơ sở dữ liệu kiểm định, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng oto khai báo kinh doanh vận tải từ 7 địa điểm trở xuống có hơn 84.700 xe, từ 8 đến 9 địa điểm có hơn 9.600 xe; từ 10 địa điểm trở lên có hơn 106.500 xe.

Bộ GTVT bác thông tin cấm xe Limousine cải tạo hoạt động - Ảnh 2.

“Hiện xuất hiện loại oto trên 10 địa điểm kể cả người lái được cải tạo về loại xe từ 10 địa điểm ngồi trở lên và khai báo kinh doanh vận tải. Mục đích của việc cải tạo này là để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách Nhưng không làm đổi thay loại hình phương tiện. Hiện cũng chưa xuất hiện phương tiện cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 địa điểm trở lên thành oto dưới 10 địa điểm và khai báo có kinh doanh vận tải”, Bộ GTVT cho hay.

Không xài xe cải tạo từ 9 địa điểm trở lên thành oto dưới 9 địa điểm để kinh doanh taxi

Lý giải về quy định cấm oto cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 địa điểm trở lên thành oto dưới 10 địa điểm để kinh doanh vận tải hành khách, Bộ GTVT cho biết, Nghị định 10/2020 không cho phép xài xe cải tạo từ xe có sức chứa từ 9 địa điểm trở lên thành oto dưới 9 địa điểm hoặc xe có kích cỡ, hình dáng tương tự xe từ 9 địa điểm trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Không chỉ vậy, Nghị định cũng quy định xe taxi phải có sức chứa dưới 9 địa điểm (kể cả người lái) và không xài xe cải tạo từ 9 địa điểm trở lên thành oto dưới 9 địa điểm để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Quy định này nhằm ngăn ngừa việc cải tạo phương tiện từ xe có sức chứa 16 địa điểm thành xe dưới 9 địa điểm để kinh doanh taxi, có chiều rộng cơ sở của xe lớn, dẫn đến chiếm dụng diện tích mặt đường, nhất là tại nội thành các thành phố lớn, làm tăng ùn tắc giao thông.

Trên cơ sở ý kiến của các Bộ Công an, Tư pháp và tình hình thực tế, cũng như nhận xét ảnh hưởng, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện quy định không xài oto cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 địa điểm trở lên thành oto dưới 10 địa điểm để kinh doanh vận tải hành khách 6 tháng đến 1 năm.

“Sau thời gian này sẽ sơ kết nhận xét lại. Nếu chính sách có ảnh hưởng tốt cho công tác tổ chức giao thông tại đô thị lớn mà ảnh hưởng ít đến hoạt động kinh doanh của đơn vị vận tải thì tiếp tục cho thực hiện. Nếu ảnh hưởng lớn và không tốt đến đơn vị kinh doanh vận tải và người dân thì cho sửa đổi, điều chỉnh”, Bộ GTVT kiến nghị.

Theo Nghị định số 47 do Chính phủ ban hành ngày 19/7, các dòng xe từ 10 địa điểm trở lên sẽ không được phép cải tạo thành các mẫu ôtô dưới 10 địa điểm (gồm cả ghế của tài xế) để kinh doanh vận chuyển hành khách từ ngày 1/9.


— Theo Cafef —



source https://goodstock.vn/bo-gtvt-bac-thong-bao-cam-xe-limousine-cai-tao-hoat-dong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 loại cây “ăn thịt” với hình dáng cực xinh, giúp kiểm soát ruồi muỗi trong nhà

Đầu tư trong tương lai là vàng hay Bitcoin?

Ngành bia phải đến năm 2022 mới hồi phục hoàn toàn, 2 “ông lớn” Sabeco và Heineken vẫn miệt mài “chạy đua”