Xăng dầu tăng giá, công ty thêm chồng chất nỗi lo?


Áp lực từ giá xăng dầu

Thuế Bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu đã tăng trở lại từ đầu năm 2023, Không chỉ vậy, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 30/1 của Liên bộ Tài chính – Bộ Công Thương. Cụ thể, giá xăng RON 95-III tăng thêm 993 đồng/lít, lên 23.147 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng thêm 977 đồng, có giá mới 22.329 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng tăng giá. Mỗi lít dầu diesel tăng thêm 890 đồng/lít, lên 22.524 đồng, dầu hoả là 22.576 đồng (tăng 767 đồng/lít) và dầu mazut là 13.934 đồng/kg, tăng thêm 568 đồng/lít.

Ngay sau phiên điều chỉnh giá, nhiều công ty đã phải “cấp tập” điều chỉnh lại tình hình sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là điều tiết giá cả phù hợp với từng hợp đồng.

Theo ông Lê Thành Thảo, Trưởng phòng tổ chức – pháp chế công ty Cổ phần vận tải Quang Châu Tp.HCM, công ty đã có sự điều chỉnh linh hoạt để duy trì hoạt động của hơn 200 phương tiện vận tải, container và hơn 180 tài xế, chủ yếu là để duy trì hoạt động công ty và cam kết đời sống cho tài xế. Giá xăng tăng Tuy nhiên việc điều chỉnh cước phí cũng phải được cân nhắc tỉ mỉ, bởi lượng hàng sau Tết giảm, đơn vị sản xuất có nhiều lựa chọn đơn vị vận tải có cước phí cạnh tranh.

trong các ngày đến, nhiều công ty vận chở hàng hóa tập trung khai thác thêm các khách hàng mới từ những nước bạn, như: Campuchia, Lào… Tuy nhiên xăng dầu tăng giá cũng hạn chế vô cùng nhiều sự cạnh tranh của công ty vận tải Việt Nam.

Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp thêm chồng chất nỗi lo? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu tăng, phí vận chuyển tăng khiến hàng hóa chịu áp lực duy trì bình ổn (Ảnh: Nguyễn Quang)

“Thật sự giờ chạy không có lời, hàng hóa không có mà cước thì không tăng lên được… Chẳng hạn mình không thể cạnh tranh khi nhận hàng liên vận sang Campuchia. Bên mình chi phí hải quan cao, mỗi lần mở thủ tục tốn 1 đến 2 triệu đồng, chi phí này tính vào cước nên khó có thể trúng thầu. Một mặt giá xăng dầu liên tục tăng nên công ty giờ cũng chỉ cầm chừng nuôi quân, chứ vẫn chưa dám đầu tư phát triển mạnh”, ông Thảo than thở.

Cùng mục tiêu đẹp mắt về lợi nhuận

Thời gian qua, hoạt động sản xuất nông sản lại phải gánh chịu tiếp những đợt tăng giá vật tư nông nghiệp và nguyên nhiên liệu đầu vào. Việc giá vật tư nông nghiệp, nguyên nhiên liệu đầu vào tăng nguyên nhân liên quan chủ yếu đến sự biến động của giá xăng dầu. Cũng chính Vì thế, các công ty tiếp tục phải căng mình giải bài toán bình ổn giá cả hàng hóa.

Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp thêm chồng chất nỗi lo? - Ảnh 2.

Nhiều công ty vận tải chủ yếu vận hành để duy trì hoạt động và chăm lo đời sống cho tài xế (Ảnh: Nguyễn Quang)

Ông Nguyễn Viết Vị – Giám đốc Hợp tác xã Thương mại – Dịch vụ Phước Thiện, tỉnh Bình Phước chia sẻ, trong bối cảnh khó khăn bấy giờ, đơn vị vẫn đang cố gắng duy trì hơn 1.000 ha diện tích chuyên canh mít ruột đỏ và một số trái cây khác bằng phương pháp giữ đơn hàng, nhất là các đơn hàng xuất khẩu. Hợp tác xã cố gắng linh hoạt hết sức để vận hành hệ thống trang trại, giảm tối đa chi phí đầu vào bằng việc đổi thay vô cùng nhiều phương thức sản xuất. Hợp tác xã cũng đang hiệp thương trực tiếp với các hãng vận tải nhằm duy trì sự ổn định giá cả cho mặt hàng nông sản.

“Chi phí vận chuyển logistics thì về cơ bản đã tăng từ năm ngoái so với thời điểm năm ngoái thì cũng đã thấp hơn. Trong khâu sản xuất, vận chuyển thì đối với HTX cũng như các thành viên thì cảm giác cũng đẹp mắt. Đối với HTX cũng có định hướng rõ ràng, thứ nhất là mình định vị lại mặt hàng, chất lượng. Thứ hai nữa là không đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Hiện cũng chỉ mong muốn là đủ chi phí, có một tẹo thu nhập đạt mức trung bình”, ông Nguyễn Viết Vị cho biết thêm.


— Nguồn lấy từ: Cafef —



source https://goodstock.vn/xang-dau-tang-gia-cong-ty-them-chong-chat-noi-lo/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 loại cây “ăn thịt” với hình dáng cực xinh, giúp kiểm soát ruồi muỗi trong nhà

Đầu tư trong tương lai là vàng hay Bitcoin?

Ngành bia phải đến năm 2022 mới hồi phục hoàn toàn, 2 “ông lớn” Sabeco và Heineken vẫn miệt mài “chạy đua”